Risk Management Forum

ศูนย์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ การบริหารจัดการความเสี่ยง ควบคุมภายใน ตรวจสอบ Compliance

เรื่องที่ 4028 กรอบแนวปฏิบัติที่ดีใหม่ COSO ICSR เตรียมรับมือควบคุมที่ต้องเปิดเผยรายงานด้านความยั่งยืน ตอนที่ 3/4 (ประยุกต์ใช้ 5 องค์ประกอบ 17 หลักการ)

อาจารย์ จิรพร  สุเมธีประสิทธิ์

https://chiraporn.wordpress.com

องค์ประกอบที่ 4 การบริหารข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง

  1. ในอนาคตมีแนวโน้มที่ข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนต้องเชื่อมโยง บูรณาการเข้ากับรายงานทางการเงิน ทำให้องค์กรต้องมีกลไกที่ทำให้มั่นใจว่าข้อมูลสารสนเทศเหล่านี้ จะเกิดการสื่อสารในส่วนที่เกี่ยวข้อง ด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ถูกต้อง
  2. ให้ความสำคัญกับการสร้างประสิทธิผลของกระบวนการในการสื่อสาร การเปิดเผย ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร
หลักการที่รายละเอียดของหลักการ และ การประยุกต์ใช้กับ ICSRประเด็นมุ่งเน้น Points of Focus
13สร้างความมั่นใจว่ามีการใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ (Use relevant information) องค์กรต้องทำให้ได้มา การประมวลผล และการนำไปใช้ซึ่งข้อมูลสารสนเทศที่มีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนกลไกการควบคุมภายในให้สามารถดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมระบุถึงเงื่อนไข คุณสมบัติที่พึงประสงค์ข้อกำหนดที่จำเป็นเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องรวบรวม ให้ความสำคัญกับแหล่งข้อมูลทั้งภายในและภายนอก ที่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองตามคุณสมบัติและข้อกำหนดที่พึงประสงค์ทำให้มั่นใจว่า มีการบริหารคุณภาพของข้อมูลตลอดกระบวนการของการจัดการและนำข้อมูลมาใช้พิจารณาความเหมาะสมของต้นทุนและประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ
 การประยุกต์ใช้กับ ICSR องค์กรจำเป็น ต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลที่มีคุณภาพ มีกระบวนการในการแจ้งข้อมูล ส่งข่าวสาร และประชาสัมพันธ์ถึงกระบวนการดำเนินงาน ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานด้านความยั่งยืน
14จัดวางกระบวนการในการสื่อสารข้อมูลที่จำเป็นภายในองค์กรอย่างเหมาะสมและทันท่วงที (Communicate internally) องค์กรต้องสื่อสารข้อมูล รวมทั้งวัตถุประสงค์และความรับผิดชอบของการควบคุมภายใน รวมทั้งความจำเป็นในการสนับสนุนหน้าที่และบทบาทที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมภายในแก่ผู้เกี่ยวข้องภายในองค์กรอย่างทั่วถึงกำหนดวิธีการ ช่องทางการสื่อสาร เกี่ยวกับข้อมูลการควบคุมภายในองค์กรกำหนดวิธีการ ช่องทางการสื่อสารกับคณะกรรมการกำหนดเส้นทางและสายการสื่อสาร ที่มีลักษณะแยกต่างหาก หรือขึ้นตรงได้ตามความจำเป็น และสร้างการสื่อสารที่ทันท่วงทีกำหนดวิธีการสื่อสารทั้งในสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์ที่ผิดปกติ พี่มีความเหมาะสม
 การประยุกต์ใช้กับ ICSR หลังจากที่องค์กรเมการกำหนด (ก) กิจกรรมการกำกับดูแลภาพในองค์รวม (ข) โครงสร้างของหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่สนับสนุนการกำกับดูแลภาพในองค์รวมของการควบคุมภายใน (ค) ประกาศนโยบาย ขั้นตอนการปฏิบัติ วิธีการกฎระเบียบการปฏิบัติงานแล้ว ต้องทำการสื่อสารเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เกี่ยวข้องที่ต้องปฏิบัติงานด้านการควบคุมภายในทุกภาคส่วน เกี่ยวกับความรับผิดชอบของตน เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานด้านความยั่งยืนขององค์กร
15จัดวางกระบวนการในการสื่อสารข้อมูลที่จำเป็นภายนอกองค์กรอย่างเหมาะสมและทันท่วงที (Communicate externally) องค์กรทั้งทำการสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกองค์กร เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่สะท้อนถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในการควบคุมภายในกำหนดวิธีการและช่องทางการสื่อสารต่อผู้เกี่ยวข้องภายนอกสร้างศักยภาพในการสื่อสาร โดยตรงต่อผู้ที่เกี่ยวข้องสร้างวิธีการและช่องทางในการสื่อสารกับคณะกรรมการ ที่เป็นกลุ่มอิสระ เป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้นกำหนดเส้นทางและสายการสื่อสาร ที่มีลักษณะแยกต่างหาก หรือขึ้นตรงได้ตามความจำเป็น และสร้างการสื่อสารที่ทันท่วงทีสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์ที่ผิดปกติที่มีความเหมาะสม
 การประยุกต์ใช้กับ ICSR หลังจากที่องค์กรเมการกำหนด (ก) กิจกรรมการกำกับดูแลภาพในองค์รวม (ข) โครงสร้างของหน่วยงานที่ต้องทำหน้าที่สนับสนุนการกำกับดูแลภาพในองค์รวมของการควบคุมภายใน (ค) ประกาศนโยบาย ขั้นตอนการปฏิบัติ วิธีการกฎระเบียบการปฏิบัติงานแล้ว ต้องทำการสื่อสารโครงสร้างและกระบวนการที่จัดทำภายในองค์กรดังกล่าวต่อผู้ที่เกี่ยวข้องภายนอก ได้แก่ (ก) ผู้ลงทุนทั้งส่วนที่เป็นเจ้าหนี้ และเป็นผู้ถือหุ้น (ข) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภาคส่วนอื่น ซึ่งเป็นผู้เกี่ยวข้องกับการรับข้อมูลข่าวสาร และต้องใช้ประโยชน์จากข้อมูลกระบวนการที่องค์กรดำเนินการด้านการดำเนินธุรกิจเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและ ESG

พฤษภาคม 2, 2024 - Posted by | ไม่มีหมวดหมู่

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น